Skip to content

Ưu điểm nổi trội của Python để viết Trí tuệ nhân tạo

Góc học tập
  • Thấy bài này hay nên post lên đây cho ae tham khảo xíu. Các bạn có thể tìm hiểu bài gốc ở https://caodang.fpt.edu.vn/tin-tuc-poly/blog/lap-trinh-tri-tue-nhan-tao-voi-python-cho-nguoi-moi-bat-dau.html

    Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo AI sẽ thay con người thực hiện một số công việc. Vì vậy, tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Python dùng cho AI ngay từ bây giờ sẽ là một công cụ hữu ích giúp đỡ cho các kỹ sư CNTT.

    Tại sao Python được dùng cho AI?

    Rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi ngôn ngữ lập trình nào là tốt nhất cho AI? Hay tại sao Python lại được ưa chuộng để lập trình AI? Đó là vì ngôn ngữ lập trình Python có cách tiếp cận vào các công nghệ phức tạp nhất như trí tuệ nhân tạo, Machine Learning, Deep Learning,… hiệu quả hơn so với các ngôn ngữ khác.

    Python là một sự lựa chọn hữu hiệu với những ai đang tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo AI

    Một số ưu điểm nổi trội của Python

    Hệ sinh thái đa dạng

    Thư viện được biết đến là nơi để lưu trữ các hàm và code được viết sẵn. Đối với Python, nó có một lượng lớn các thư viện nhằm giúp việc lập trình trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian đáng kể. Các thư viện phổ biến nhất của Python là NumPy được sử dụng cho các tính toán khoa học, SciPy cho các tính toán nâng cao hơn và Scikit để khai thác và phân tích dữ liệu.

    Định dạng code đơn giản

    Định dạng code của Python rất ngắn gọn và dễ đọc ngay cả đối với các nhà lập trình viên mới. Điều này mang lại lợi ích to lớn cho các dự án trí tuệ nhân tạo AI. Do cú pháp đơn giản nên sự phát triển của các ứng dụng Python rất nhanh khi so sánh với nhiều ngôn ngữ lập trình khác. Hơn nữa, nó cho phép nhà phát triển kiểm tra thuật toán mà không cần triển khai chúng. Bởi định dạng code đơn giản và dễ đọc nên nhiều lập trình viên có thể làm việc cùng nhau trong một dự án phức tạp.

    Ít mã hơn

    Triển khai AI liên quan đến rất nhiều thuật toán. Nhờ hỗ trợ của Python cho các gói được xác định trước, chúng ta không cần phải code các thuật toán. Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, Python cung cấp phương pháp “kiểm tra khi code” giúp làm giảm số lượng code bạn phải gõ.

    Nền tảng độc lập

    Python có rất nhiều ưu điểm để phục vụ cho quá trình làm việc của kỹ sư

    Python có thể chạy trên nhiều nền tảng bao gồm Windows, MacOS, Linux, Unix … Trong khi chuyển mã từ nền tảng này sang nền tảng khác, bạn có thể sử dụng các gói như PyInstaller nó sẽ xử lý mọi vấn đề cần phải làm.

    Hỗ trợ cộng đồng lớn

    Python có một cộng đồng người dùng khổng lồ luôn hữu ích khi chúng ta gặp phải lỗi mã hóa. Ngoài lượng người sử dụng đông đảo, Python còn có nhiều cộng đồng, nhóm và diễn đàn nơi các lập trình viên đăng các lỗi của họ và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.

    Các thư viện Python làm việc với AI hiệu quả và phổ biến:

    • Tensorflow: được phát triển bởi Google, thư viện này sử dụng phổ biến trong việc viết các thuật toán Machine Learning và thực hiện các tính toán nặng liên quan đến Mạng nơ-ron.

    • Scikit-Lear: Scikit-learn là một thư viện Python được liên kết với NumPy và SciPy. Nó được coi là một trong những thư viện tốt nhất để làm việc với dữ liệu phức tạp.

    • NumPy: là một thư viện Python được sử dụng để đặc biệt tính toán dữ liệu khoa học, toán học.

    Python được tạo ra để làm việc với nhiều thư viện khác nhau:

    • Theano: là một thư viện có chức năng tính toán và tính toán hiệu quả các biểu thức toán học liên quan đến mảng đa chiều.

    • Keras: Thư viện này đơn giản hóa việc thực hiện các mạng thần kinh. Nó cũng có các chức năng tốt nhất cho các mô hình điện toán, đánh giá các tập dữ liệu, hiển thị biểu đồ và nhiều hơn nữa.

    • NLTK: NLTK hoặc Công cụ ngôn ngữ tự nhiên Kit là một thư viện Python nguồn mở được xây dựng riêng cho xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích văn bản và khai thác văn bản.

    Trí tuệ nhân tạo là gì?

    alt text

    Thuật ngữ AI (trí tuệ nhân tạo) lần đầu tiên được đặt ra từ nhiều thập kỷ trước vào năm 1956 bởi McCathy tại hội nghị Dartmouth. Ông định nghĩa AI là: “Khoa học và kỹ thuật giúp tạo ra những cái máy thông minh”.

    Nói cách khác, trí tuệ nhân tạo là khoa học giúp máy móc suy nghĩ và đưa ra quyết định như con người. Trong quá khứ gần đây, AI đã có thể thực hiện điều này bằng cách tạo ra các máy móc và robot đã được sử dụng trong nhiều lĩnh vực bao gồm chăm sóc sức khỏe, robot, tiếp thị, phân tích kinh doanh và nhiều hơn nữa. Trong đó, AI được cấu trúc theo ba giai đoạn tiến hóa:

    Artificial Narrow Intelligence ( Trí tuệ thu hẹp nhân tạo)

    Thường được gọi là AI yếu – trí thông minh nhân tạo hẹp chỉ áp dụng AI cho các nhiệm vụ cụ thể. Các hệ thống dựa trên AI hiện có tuyên bố sử dụng trí tuệ nhân tạo của hồi giáo thực sự hoạt động như một AI yếu. Alexa là một ví dụ tốt về trí thông minh hẹp. Nó hoạt động trong một phạm vi chức năng được xác định trước hạn chế. Alexa không có trí thông minh thực sự hoặc tự nhận thức. Công cụ tìm kiếm Google, Sophia, xe tự lái và thậm chí là AlphaGo nổi tiếng thuộc nhóm AI yếu.
    AI sẽ thay con người thực hiện một số hoạt động quan trọng trong nhiều năm tới

    Artificial General Intelligence (Trí tuệ tổng hợp nhân tạo)

    Thường được gọi là AI mạnh mẽ – trí tuệ tổng hợp nhân tạo liên quan đến các cỗ máy sở hữu khả năng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ trí tuệ nhân tạo nào mà con người có thể.

    Artificial Super Intelligence (Siêu trí tuệ nhân tạo)

    Siêu trí tuệ nhân tạo là một thuật ngữ chỉ thời gian khả năng của máy tính sẽ vượt qua con người. ASI hiện được xem là một tình huống giả định như được mô tả trong phim và sách khoa học viễn tưởng, nơi máy móc đã chiếm lĩnh thế giới. Tuy nhiên những kẻ chủ mưu công nghệ như Elon Musk tin rằng ASI sẽ chiếm lĩnh thế giới vào năm 2040.

    Như vậy, bài viết trên đã giúp các bạn cập nhật thêm thông tin về ngôn ngữ Python được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo AI. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn áp dụng dễ dàng vào việc học hỏi cũng như công việc!

    Nguồn
    Bộ môn Công nghệ thông tin
    Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội
    -|

Chủ đề liên quan

0

Trực tuyến

48

Người dùng

96

Chủ Đề

223

Bài Viết